02. NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH VẬN CHUYỂN BÙN CÁT VEN BIỂN TỈNH NINH THUẬN - BÌNH THUẬN
Giới thiệu
Nghiên cứu đánh giá quá trình vận chuyển bùn cát ven biển và đề xuất những giải pháp giảm thiểu tác hại của xói lở bờ biển ở hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Mô hình Mike 21 được sử dụng để mô phỏng các chế độ dòng chảy, sóng, vận chuyển bùn cát trong thời kỳ gió mùa Đông bắc và gió mùa Tây nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy hướng vận chuyển bùn cát chủ đạo là hướng Bắc - Nam do lượng vận chuyển bùn cát tịnh nằm trong khoảng từ 2.01 triệu đến 9.61 triệu m3/năm trong thời kỳ gió mùa Đông bắc, trong khi lượng vận chuyển bùn cát tịnh trong thời kỳ gió mùa Tây Nam gây ra chỉ đạt từ 0.18 triệu đến 3.83 triệu m3/năm. Xói lở vùng ven biển thường xảy ra trong thời kỳ gió mùa Đông bắc và chủ yếu ở khu vực từ Mũi Né đến huyện Tuy Phong. Xây dựng các kè mỏ hàn và phương pháp nuôi bãi có thể được áp dụng nhằm giảm hiện tượng xói lở bờ biển tại các tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.
Toàn văn bài báo
Trích dẫn
[2]. Van Rijn, L.C., (1984b). Sediment Transport, Part II: Suspended Load
Transport. Journal of Hydraulic Engineering, ASCE, Vol. 110, No. 11.
[3]. Van Rijn, L.C., (1984c). Sediment Transport, Part III: Bed Forms and Alluvial
Roughness. Journal of Hydraulic Engineering, ASCE, Vol. 110, No. 12.
[4]. Van Rijn, L.C., (1993, 2012). Principles of sediment transport in rivers,
estuaries and coastal seas. Aqua Publications, Amsterdam, The Netherlands.
[5]. https://coastwatch.pfeg.noaa.gov/erddap/griddap/NWW3_Global_Best.html.
[6]. https://maps.ngdc.noaa.gov.