17. NGHIÊN CỨU HIỆU QUẢ CÁC MÔ HÌNH THU GOM RÁC VÀ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TRÊN MỘT SỐ QUẬN NỘI THÀNH Ở THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Đăng Nguyễn Hồng

Giới thiệu

Thu gom đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống quản lý chất thải rắn, vì thường chiếm đến 70 % tổng chi phí của hệ thống. Tuy nhiên, thiết kế hệ thống thu gom rác thải hiện nay ở các nước đang phát triển vẫn chưa dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu khoa học mà còn phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm. Chính vì vậy trong bài báo này, tác giả đã phân tích các mô hình thu gom rác thải sinh hoạt tại Đà Nẵng bằng cách thu thập dữ liệu thời gian, khoảng cách di chuyển bằng cách quay video, thiết bị GPS/GIS và khối lượng rác thu gom, từ đó phân tích hiệu quả thu gom và thành lập các mô hình dự đoán thông số vận hành. Mô hình được thành lập trên ứng dụng SPSS bằng sự tương quan giữa thông số vận hành và các yếu tố đặc điểm khu vực trích xuất từ GIS. Kết quả cho thấy mô hình vận tốc vận chuyển rác và vận tốc di chuyển giữa các điểm thu gom được xây dựng dựa trên đến các yếu tố mật độ dân số, khoảng cách và cấp đường di chuyển trong thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, các vấn đề còn tồn tại cũng như các hướng nghiên cứu trong tương lai cũng được tác giả đề cập đến. Việc phân loại thu hồi rác tái chế cần được tiếp cận nhiều hơn nữa. Đồng thời, việc thu gom chất thải cũng như các yếu tố tác động đến hệ thống thu gom rác thải cũng cần được tiếp cận và nghiên cứu nhiều hơn nữa.

Toàn văn bài báo

Được tạo từ tệp XML

Trích dẫn

[1]. http://tapchimoitruong.vn/pages/article.aspx?item=Hi%E1%BB%87n-tr%E1%BA%A1ng-ph%C3%A1t-sinh,-thu-gom-v%C3%A0-x%E1%BB%AD-l%C3%BD-ch%E1%BA%A5t-th%E1%BA%A3i-r%E1%BA%AFn-%E1%BB%9F-Vi%E1%BB%87t-Nam-49458
[2]. https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%C3%A0_N%E1%BA%B5ng
[3]. http://www.monre.gov.vn/Pages/da-nang-giai-bai-toan-%E2%80%9Cap-luc-nguon-thai%E2%80%9D.aspx.
[4]. Hoornweg, D., & Bhada-Tata, P. (2012). What a waste: a global review of solid waste management.
[5]. URENCO Đà Nẵng (2015). Báo cáo rác thải.
[6]. Thanh, N et al. (2009). GIS application for estimating the current status and improvement on municipal solid waste collection and transport system: Case study at Can Tho city, Vietnam. Asian Journal on Energy and Environment, 10(02), 108 - 121.
[7]. Talebbeydokhti, N., Amiri, H., Shahraki, M. H., Azadia, S., & Ghahfarokhi, S. G. (2013). Optimization of Solid Waste Collection and Transportation System by Use of the TransCAD: A Case Study. Archives of Hygiene Sciences Volume, 2(4).
[8]. Time motion study. https://en.wikipedia.org/wiki/Time_and_motion_study

Các tác giả

Đăng Nguyễn Hồng
hongdang.mt@hunre.edu.vn (Liên hệ chính)
Nguyễn Hồng, Đăng. (2019). 17. NGHIÊN CỨU HIỆU QUẢ CÁC MÔ HÌNH THU GOM RÁC VÀ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TRÊN MỘT SỐ QUẬN NỘI THÀNH Ở THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG. Tạp Chí Khoa học Tài Nguyên Và Môi trường, (28), 122–128. Truy vấn từ https://tapchikhtnmt.hunre.edu.vn/index.php/tapchikhtnmt/article/view/208
##submission.license.notAvailable##

Chi tiết bài viết

Các bài báo tương tự

<< < 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.