04. NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ BIẾN ĐỘNG DÒNG CHẢY MẶT VÀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SÔNG NHUỆ - ĐÁY TRONG BỐI CẢNH BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Đức Phạm Thị, Dũng Nguyễn Kiên

Giới thiệu

Sông Nhuệ - Đáy là thủy vực duy nhất tiếp nhận toàn bộ lượng nước thải từ các khu vực nội và ngoại thành của thành phố Hà Nội. Phần lớn lượng nước thải chưa được xử lý, đã và đang gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước lưu vực sông. Bài báo này tập trung vào việc nghiên cứu ứng dụng các mô hình toán (MIKE NAM, MIKE 11 HD và MIKE 11 Ecolab) nhằm mô phỏng và đánh giá diễn biến chất lượng nước lưu vực sông Nhuệ - Đáy trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Kết quả nghiên cứu cho thấy các mô hình toán được thiết lập có độ tin cậy cao và phù hợp cho lưu vực nghiên cứu. Kết quả đánh giá biến động dòng chảy theo kịch bản RCP 4.5 giai đoạn đầu thế kỷ cho thấy trong thời kỳ mùa kiệt trên lưu vực có lượng dòng chảy trung bình lớn hơn so với thời kỳ cơ sở khoảng 5,3%. Trong thời kỳ mùa lũ lượng dòng chảy là nhỏ hơn so với thời kì cơ sở và có khả năng giảm khoảng 8,5%. Tính trung bình cả năm cho khu vực này thì lượng dòng chảy năm được dự báo là sẽ có xu hướng giảm dần. Bên cạnh đó, chất lượng nước được dự báo sẽ cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên tại một số vị trí trên sông Nhuệ thì nồng độ ô nhiễm vẫn sẽ duy trì ở mức cao.

Toàn văn bài báo

Được tạo từ tệp XML

Trích dẫn

[1]. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2016). Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho Việt Nam.
[2]. Trung tâm tư vấn KTTV&MT (2009). Nghiên cứu ứng dụng mô hình toán, dự báo ô nhiễm và xác định nguồn gây ô nhiễm cho hạ lưu sông Cầu, Nhuệ - Đáy, Sài Gòn - Đồng Nai. Đề tài cấp Bộ, Hà Nội.
[3]. Sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà đất Hà Nội (2007). Đề án bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ và sông Đáy. Hà Nội.
[4]. Ủy ban bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - Đáy (2015). Báo cáo đánh giá kết quả triển khai đề án tổng thể bảo vệ môi trường lưu vực Nhuệ - Đáy năm 2015 và giai đoạn 2011 - 2015.

Các tác giả

Đức Phạm Thị
Dũng Nguyễn Kiên
nkdung@hunre.edu.vn (Liên hệ chính)
Phạm Thị, Đức, & Nguyễn Kiên, D. (2019). 04. NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ BIẾN ĐỘNG DÒNG CHẢY MẶT VÀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SÔNG NHUỆ - ĐÁY TRONG BỐI CẢNH BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU . Tạp Chí Khoa học Tài Nguyên Và Môi trường, (24), 27–38. Truy vấn từ https://tapchikhtnmt.hunre.edu.vn/index.php/tapchikhtnmt/article/view/141
##submission.license.notAvailable##

Chi tiết bài viết

Các bài báo tương tự

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.

05. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HẠN HÁN BẰNG CHỈ SỐ THIẾU HỤT DÒNG CHẢY VÙNG HẠ LƯU ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Thiện Trần Đức, Bính Đỗ Thị, Anh Nguyễn Phương
Abstract View : 258
Download :64

06. NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG BẢN ĐỒ NGUY CƠ XÂM NHẬP MẶN VÙNG HẠ LƯU SÔNG MÃ TRONG ĐIỀU KIỆN BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Minh Hoàng Thị Nguyệt, Thường Lê Thị, Vũ Nguyễn Trọng
Abstract View : 206
Download :61