10. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NƯỚC SẠCH VÀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG CỦA MỘT SỐ TRƯỜNG HỌC TẠI LÀO CAI NĂM 2023
Giới thiệu
Nghiên cứu cung cấp một số thông tin về thực trạng quản lý nước sạch và vệ sinh môi trường của một số trường trung học tại Tỉnh Lào Cai. Quá trình khảo sát và thu thập thông tin được thực hiện tại 15 trường học, mỗi cấp học đại diện 1 trường học của huyện/thị trấn/thành phố: Bát Xát, Sapa, Simacai, Lào Cai, Bắc Hà. Nghiên cứu đã sử dụng bộ phiếu thu thập thông tin với các nội dung như nước sạch, nhà vệ sinh, vệ sinh tay, vệ sinh môi trường và rác thải. Kết quả nghiên cứu cho thấy, về nước sạch các trường học cấp 1 đều chưa đạt về chất lượng nước sạch và cung cấp đủ nước sạch cho học sinh, các trường học cấp 2 và 3 chỉ có 20 % đạt theo yêu cầu. Về nhà vệ sinh, số lượng bệ xí và bệ tiểu vẫn còn thiếu nhiều (tỷ lệ đạt 33,3 %), tình trạng nhà vệ sinh có mùi hôi hoặc bị đọng phân/nước tiểu hoặc sàn đọng nước hoặc thiếu thùng đựng chất thải vẫn còn nhiều (tỷ lệ đạt 26,7 %). Về rác thải, đa số các trường học đều chưa thực hiện tốt việc phân loại rác (tỷ lệ đạt 6,7 %) và vận chuyển và xử lý rác thải (tỷ lệ đạt 13,3 %). Về vệ sinh tay trong trường học, chỉ có 20 % học sinh tại các trường học thực hiện tốt được việc rửa tay đúng thời điểm theo quy định là trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi chơi. Về vệ sinh môi trường, đa số các trường học thực hiện tốt, 100 % các trường học tiến hành khảo sát thực hiện tốt về vệ sinh khuôn viên trường học, 100 % các trường cấp 1 và cấp 2 thực hiện tốt về vệ sinh các phòng học và phòng chức năng.
Toàn văn bài báo
Trích dẫn
[2]. WHO/UNICEF (2015). Progress on Sanitation and Drinking Water - 2015 Update and MDG Assessment. World Health Organization; Geneva, Switzerland.
[3]. Babalobi B., (2013). Water, sanitation and hygiene practices among primary-school children in Lagos: A case study of the Makoko slum community. Water Int, 38:921 - 929. Doi: 10.1080/02508060.2013.851368.
[4]. Sibiya J.E., Gumbo J.R., (2013). Knowledge, attitude, and practices (KAP) survey on water, sanitation and hygiene in selected schools in Vhembe district, Limpopo, South Africa. Int. J. Environ. Res. Public Health, 10:2282. Doi: 10.3390/ijerph10062282.
[5]. Aschale A., Adane M., Getachew M., Faris K., Gebretsadik D., Sisay T., Dewau R., Chanie M.G., Muche A., Zerga A.A., et al., (2021). Water, sanitation, and hygiene conditions and prevalence of intestinal parasitosis among primary school children in Dessie City, Ethiopia. PLoS ONE, 16:e0245463. Doi: 10.1371/journal.pone.0245463.
[6]. Shehmolo M., Gari T., Jember Tesfaye D., Boti N., Oumer B., (2021). Magnitude and Factors Associated with Hygiene Practice Among Primary School Children in Mareko District, Southern Ethiopia: A Cross-Sectional Study. J. Multidiscip. Healthc, 14:311 - 320. Doi: 10.2147/JMDH.S285954.
[7]. Egbinola C.N., Amanambu A.C., (2015). Water supply, sanitation, and hygiene education in secondary schools in Ibadan, Nigeria. Bull. Geogr. Socio Econ, 29:31 - 46. Doi: 10.1515/bog-2015-0023.
[8]. Ekpo U.F., Odoemene S.N., Mafiana C.F., Sam-Wobo S.O., (2008). Helminthiasis and hygiene conditions of schools in Ikenne, Ogun State, Nigeria. PLoS Negl. Trop. Dis, 2:e146. Doi: 10.1371/journal.pntd.0000146.
[9]. Jordanova T., Cronk R., Obando W., Medina O.Z., Kinoshita R., Bartram J., (2015). Water, sanitation, and hygiene in schools in low socio-economic regions in Nicaragua: A cross-sectional survey. Int. J. Environ. Res. Public Health, 12:6197 - 6217. Doi: 10.3390/ijerph120606197.
[10]. Mbatha T., (2011). Addressing girls’ challenges of water and sanitation in a rural schooling context in Swaziland. Agenda, 25:35 - 42. Doi: 10.1080/10130950.2011.575995.
[11]. Mirassou-Wolf T., Chanthou V., Grossman K.G., DeCoursey M., Ryan P.E., (2017). Baseline Assessment of Water, Sanitation, and Hygiene (Wash) Infrastructure and Practices in Government Schools of the Trapeang Chour Commune, Cambodia. J. Environ. Health Sci, 3:1 - 8. Doi: 10.15436/2378-6841.17.1168.
[12]. Mohammed S., Larsen-Reindorf R.E., (2020). Menstrual knowledge, sociocultural restrictions, and barriers to menstrual hygiene management in Ghana: Evidence from a multi-method survey among adolescent schoolgirls and schoolboys. PLoS ONE, 15:e0241106. Doi: 10.1371/journal.pone.0241106.
[13]. Wichaidit W., Steinacher R., Okal J.A., Whinnery J., Null C., Kordas K., Yu J., Pickering A.J., Ram P.K., (2019). Effect of an equipment-behavior change intervention on handwashing behavior among primary school children in Kenya: The Povu Poa school pilot study. BMC Public Health, 19:647. Doi: 10.1186/s12889-019-6902-2.
[14]. Ngwenya B.N., Thakadu O.T., Phaladze N.A., Bolaane B., (2018). Access to water and sanitation facilities in primary schools: A neglected educational crisis in Ngamiland district in Botswana. Phys. Chem. Earth, 105:231 - 238. Doi: 10.1016/j.pce.2018.03.006.
[15]. Bowen A., Ma H., Ou J., Billhimer W., Long T., Mintz E., Hoekstra R.M., Luby S., (2007). A cluster-randomized controlled trial evaluating the effect of a handwashing-promotion program in Chinese primary schools. Am. J. Trop. Med. Hyg, 76:1166 - 1173. Doi: 10.4269/ajtmh.2007.76.1166.
[16]. Hassen S., Abera K., (2015). The status of school sanitation facilities in some selected primary and secondary schools in Dessie City Administration, South Wello Zone, Amhara Region. Ethiop. J. Health Dev, 27:80 - 84.
[17]. Mathew K., Zachariah S., Shordt K., Snel M., Cairncross S., Biran A., Schmidt W.P., (2009). The sustainability and impact of school sanitation, water, and hygiene education in southern India. Waterlines, 28:275 - 292. Doi: 10.3362/1756-3488.2009.029.
[18]. Vally H., McMichael C., Doherty C., Li X., Guevarra G., Tobias P., (2019). The impact of a school-based water, sanitation and hygiene intervention on knowledge, practices, and diarrhea rates in the Philippines. Int. J. Environ. Res. Public Health, 16:4056. Doi: 10.3390/ijerph16214056.
[19]. Antwi-Agyei P., Mwakitalima A., Seleman A., Tenu F., Kuiwite T., Kiberiti S., Roma E., (2017). Water, sanitation, and hygiene (WASH) in schools: Results from a process evaluation of the national sanitation campaign in Tanzania. J. Water Sanit. Hyg. Dev, 7:140-150. Doi: 10.2166/washdev.2017.159.
[20]. Bowen A., Ma H., Ou J., Billhimer W., Long T., Mintz E., Hoekstra R.M., Luby S., (2007). A cluster-randomized controlled trial evaluating the effect of a handwashing-promotion program in Chinese primary schools. Am. J. Trop. Med. Hyg, 76:1166 - 1173. Doi: 10.4269/ajtmh.2007.76.1166.
[21]. Jordanova T., Cronk R., Obando W., Medina O.Z., Kinoshita R., Bartram J., (2015). Water, sanitation, and hygiene in schools in low socio-economic regions in Nicaragua: A cross-sectional survey. Int. J. Environ. Res. Public Health, 12:6197 - 6217. Doi: 10.3390/ijerph120606197.
[22]. Egbinola C.N., Amanambu A.C., (2015). Water supply, sanitation, and hygiene education in secondary schools in Ibadan, Nigeria. Bull. Geogr. Socio Econ, 29:31-46. Doi: 10.1515/bog-2015-0023.
[23]. Ezeonu C.T., Anyansi M.N., (2010). Environmental health assessment of primary schools in southeastern Nigeria: Implication for a healthy school environment in developing countries. World Health Popul, 12:18 - 22. Doi: 10.12927/whp.2013.22073.
[24]. Alexander K.T., Oduor C., Nyothach E., Laserson K.F., Amek N., Eleveld A., Mason L., Rheingans R., Beynon C., Mohammed A., et al., (2014). Water, sanitation and hygiene conditions in Kenyan rural schools: Are schools meeting the needs of menstruating girls? Water, 6:1453 - 1466. Doi: 10.3390/w6051453.
[25]. Chinyama J., Chipungu J., Rudd C., Mwale M., Verstraete L., Sikamo C., Mutale W., Chilengi R., Sharma A., (2019). Menstrual hygiene management in rural schools of Zambia: A descriptive study of knowledge, experiences, and challenges faced by schoolgirls. BMC Public Health, 19:16. Doi: 10.1186/s12889-018-6360-2.
[26]. Mirassou-Wolf T., Chanthou V., Grossman K.G., DeCoursey M., Ryan P.E., (2017). Baseline Assessment of Water, Sanitation, and Hygiene (Wash) Infrastructure and Practices in Government Schools of the Trapeang Chour Commune, Cambodia. J. Environ. Health Sci, 3:1 - 8. Doi: 10.15436/2378-6841.17.1168.
[27]. Shrestha A., Sharma S., Gerold J., Erismann S., Sagar S., Koju R., Schindler C., Odermatt P., Utzinger J., Cissé G., (2017). Water quality, sanitation, and hygiene conditions in schools and households in Dolakha and Ramechhap districts, Nepal: Results from a cross-sectional survey. Int. J. Environ. Res. Public Health, 14:89. Doi: 10.3390/ijerph14010089.
[28]. Crofts T., Fisher J., (2012). Menstrual hygiene in Ugandan schools: An investigation of low-cost sanitary pads. J. Water Sanit. Hyg. Dev, 2:50 - 58. Doi: 10.2166/washdev.2012.067.
[29]. Parker A.H., Smith J.A., Verdemato T., Cooke J., Webster J., Carter R.C., (2014). Menstrual management: A neglected aspect of hygiene interventions. Disaster Prev. Manag, 23:437 - 454. Doi: 10.1108/DPM-04-2013-0070.
[30]. Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (2023). Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật công tác y tế trường học một số tỉnh/thành phố phía Bắc năm 2023.
[31]. Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (2022). Báo cáo kết quả thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện công tác y tế trường học năm 2022.
[32]. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh (2022). Đề án đo lường chất lượng hoạt động và dịch vụ công tại các trường mầm non, phổ thông.